Với tốc độ di chuyển nhanh, chúng được xem là loại máy bay phù hợp để triển khai quân cũng như tham gia tấn công ở nhiều chiến trường khác nhau.
V-22 Osprey có khả năng gấp gọn 2 cánh quạt nên là loại máy bay tiết kiệm diện tích bậc nhất trên các tàu sân bay.Có nhiều điểm mạnh như vậy nhưng trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm trong giai đoạn 1991 - 2000, V-22 Osprey chịu nhiều tai nạn khác nhau, làm 30 người thiệt mạng.
Rủi ro đi kèm với thế mạnh khiến V-22 Osprey trở thành loại khí tài tốn nhiều giấy mực với các nhận xét khác nhau của các chuyên gia quân sự.
Dưới đây là vài hình ảnh về V-22 Osprey.
Vấn đề đầu tiên là các cánh quạt khép quá sát sườn trong lúc chuyển hướng bay, khiến nó mất thăng bằng và dễ bị lật. Hiện các phi công được đào tạo để tránh tình huống này.
Một vấn đề nữa của V-22 là hệ thống dẫn chất lỏng bằng titan có thể cọ sát vào các dây khác, gây cháy nổ. Đây chính là nguyên nhân của vụ tai nạn năm 2000 khiến 5 lính thủy đánh bộ thiệt mạng. Hiện vấn đề được khắc phục bằng cách cố định các đường ống titan trong khoang.V-22 có thể cất, hạ cánh theo 2 cách khác nhau. Nó "uống" được hơn 32.000 l nhiên liệu với tốc độ bay nhanh gấp đôi trực thăng Sea Knight. V-22 chở được hơn 9 tấn hàng cùng 24 binh sĩ trong khoang sau. Cánh quạt có thể gấp lại gọn gàng nên nó chiếm rất ít diện tích trên tàu sân bay. Ngoài ra, với chiếc vòi trước mũi, V-22 có khả năng tiếp nhiên liệu từ trên không... V-22 được thiết kế với hệ thống điện tử hoàn toàn mới và nhiều tiện ích. Giá mỗi chiếc khoảng 100 triệu USD và toàn bộ dự án "ngốn" 56 tỉ USD ngân sách quốc phòng. Thân máy bay được gắn nhiều loại cảm biến khác nhau để cảnh báo cho phi công trong các trường hợp có sự cố bên ngoài. Bên trong khoang lái là hệ thống bản đồ điện tử thời gian thực, phần mềm cảnh báo tên lửa, radar cũng như hệ thống gây nhiễu đối phương. V-22 được trang bị súng máy M240, súng nòng xoay đạn 7.62mm và một tháp pháo gắn phía bụng. V-22 có khả năng tự động xoay cánh quạt và dùng lực nâng của 2 cánh chính để hạ cánh an toàn như máy bay phản lực thông thường trong khi các trực thăng khác vẫn phải quay cánh quạt với công suất thấp trong lúc hạ cánh. Với thế mạnh của mình, mỗi giờ bay V-22 tiêu tốn của quân đội Mỹ 10.000 USD trong khi Sea Knight chỉ mất 4.600 USD mỗi giờ. Dù nhận nhiều lời chỉ trích cũng như có giá không hề rẻ nhưng V-22 được các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Canada đặt hàng để trang bị cho quân đội của họ. Thú mua sắm tỷ đô của giới siêu giàu trong năm qua Những công trình chọc trời xuất sắc nhất thế giới Vợ Bạc Hy Lai thừa nhận tội giết người Hàn Quốc xôn xao nghi án chợ thịt người Những vũ khí 'chết người' của Syria xuất xứ từ Nga Xuất khẩu quân sự Mỹ có thể đạt kỷ lục 60 tỷ USD Theo VTC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét